Thursday, December 11, 2014

Người bạn (tự truyện).



        Rồi mười hai năm  cũng  qua, ngày ra đi đả tới, nổi xót xa khi nhận được giấy báo phỏng vấn, hai đứa con đầu  không có tên  trong giấy gọi, lý do quá  tuổi quy định, vợ tôi nhất quyết không đi, tôi lưỡng lự chưa biết tính sao, bạn bè  khuyên, đó là cơ hội, đi trước rồi bảo lảnh cho hai cháu qua sau.

       Lúc trước bạn bè ra đi vui biết dường nào thì ngày tôi lên đường ngược lại, cảnh chia tay đầm đìa nước mắt, phải cắn răng bước vội như  trốn chạy.
   Phi cơ  hạ lần độ cao còn vài ba mươi phút nửa chúng tôi sẻ đứng trên đất nước Hoa Kỳ, một đất nước biết bao người mơ ước được đặt chân lên, nhưng sao bây giờ lòng tôi  hoang mang, là trụ cột của gia  đình, một vợ hai con còn nhỏ, hai mươi bảy năm XHCN, giao mạng sống cho núi rừng để đổi lấy bát cơm, không có thì giờ chuẩn bị ra đi, con chim đầu đàn đang ngơ ngác, run sợ, con số không to tướng trước mắt, cái gì củng không, không biết một cái gì, thật là một cuộc phiêu lưu quá mạo hiểm, anh em đi diện HO được chính phủ trợ cấp giai đoạn đầu, còn diện ODP thì tự túc, biết làm chi hơn tự nhũ lòng tất cả phú dâng  cho Thượng đế .
    Phải vui, phải cười để tạo niềm tin cho vợ con, rồi cùng nhau chăm chú vượt qua những chặng đường  cần phải vượt qua mà đi tới. Bằng lái xe, hai cháu tới trường, vợ chồng tôi xin được việc làm và lập thủ tục bảo lảnh  cho hai cháu sót lại bắt đầu tháng thứ ba đặt chân lên nước Mỹ.
    Chúng tôi  được công ty  A&A Pro .Clean up nhận , sau một tuần học việc, công ty  giao cho vợ chồng tôi một nhà hàng nhỏ của khách sạn Best Western, gồm có một dàn bếp  khá lớn, một quầy ca phê, một quầy rượu, một nhà hàng ăn khoảng 15 bộ bàn ghế, công việc chính là làm vệ sinh phần nền, thảm thì hút bụi, nền gạch thì  quét, móp, bất cứ làm cách gì miển là sạch, lâu mau tùy mình không giới hạn giờ giấc,  làm việc bắt đầu 11 giờ đêm, nhà hàng đóng cữa, nhân viên phục vụ đã về, không có người nên vấn nạn tiếng Anh không còn lo lắng cũng may nhân viên văn phòng  công ty cũng là người Việt, bước đầu được coi là thuận lợi.
    Hai mươi bảy năm như trâu cày ruộng cạn bây giờ làm việc nầy quả là trò chơi con nít, vợ chồng tôi quẹc quẹc 45 phút là xong.
   Sau hai tháng làm việc không bị complain công ty  giao thêm một nhà hàng lớn, cách khách sạn nầy  khoảng 5 phút.
    Rồi tiếp tục giao  thêm hai nơi nửa. Hàng đêm như ca sỹ chạy  hát  xô, xong nơi nầy chạy qua nơi khác , đánh nhanh rút lẹ để về nghỉ ngơi sớm.
     Chúng tôi được giao nhà hàng Mic.Cormick  Fish House nằm ở góc đường số 4 và đường Columbia    ông Manager dặn :
-        (Ra vào nhớ khóa cữa vì khu nầy  nhiều người  Homeless , nguy hiểm nếu họ lọt vào trong nhà hàng) .
       Nhà hàng nầy thuộc dạng di tích, được xây dựng năm 1930  nên phần thiết kế khác hơn bây giờ, mặt tiền có bốn cữa chính, mỗi cữa có bốn cánh  hai ngoài lớn bằng gổ dày không có khóa nhìn vào tưởng đó là cữa chính  , nhưng thật ra đó là  cữa chắn gió , thụt vào trong khoảng  một mét  thêm hai cánh cữa nửa  khóa trong  .
         Khoảng cách giữa hai cánh cữa  là khách sạn của  người Homeless tối nào cũng có khách trọ qua đêm , họ được ngủ yên trong đó không bị quấy rầy bởi các xe tuần tra Cảnh Sát.

      Như vậy vợ chồng tôi được  bốn chổ làm trong đêm, việc làm coi như ổn định, điều  lo lắng tiếp theo  là làm sao học Anh văn để  thi Quốc tịch bổ sung hồ sơ bảo lảnh cho hai cháu bên nhà, tới trường học ESL thì không được, phải ngủ bù ban đêm. Vẫn biết ngày tháng còn dài nhưng  việc nầy quá khó khăn nên phải tính toán chuẩn  bị , 100 câu hỏi lịch sử , 40 câu hỏi  lý lịch , đối với người giỏi Anh văn thì  không cần phải học, đọc qua nghe hiểu  trả lời là xong , nhưng đối với vợ chồng tôi là một vấn đề  ngoài sức lực của mình , vì  tương lai con chúng tôi  nhắc nhở nhau cố gắng ,  nêu quyết tâm việc gì hôm nay làm được là làm không hẹn ngày mai ,  không đến trường được thì  phải tự học  chứ biết làm sao . Mua tài liệu kèm băng  cát xét của  Giáo sư Nguyễn  Phú Lâm nghe trên xe ,  nghe ngay trong các nhà hàng  mở hết volume để góc nào củng nghe được , từ mới của Xả Hội chủ nghĩa gọi  là tranh thủ , học tranh thủ .
                                            ……….
    Thời tiết mấy hôm nay rất lạnh , dự báo bão tuyết sắp tới , nhìn ra bên ngoài màn trắng dày đặc đã bao trùm không gian , tuyết rơi quá nặng .    Nhà hàng Mic.Cormick đêm nay có tiếng gỏ cữa sau hơn  ba tháng  đến đây làm việc .Nhìn  ra cữa kiếng  mặt người Mỹ  trắng dán sát , đưa điếu thuốc lên ra dấu xin lữa  tôi nghỉ tay đi tìm bao diêm  hé cữa đưa cho ông ta .
      Cái mền trùm kín cả người  nhưng ông vẫn đứng run cằm cặp . Tôi đóng cữa , hạ âm thanh máy cát xét  nói với vợ tôi :
    -  Lạnh kiểu nầy chắc ông ta chết mất hay là mình cho ông ta vào núp trong nầy một lúc ,  quá tội nghiệp , tôi trấn an  :
        - Thấy mặt ông ta có vẻ hiền, hơn nữa đã lớn tuổi  chắc không sao đâu . Vợ tôi nói :
-        Lỡ có chuyện chi  thì làm sao ? Nhà hang biết được họ  đuổi mình ngay.
 Tôi nói :
-        Ông ta lớn tuổi rồi , bưng  ghế cho ông ta ngồi gần cữa , có gì cùng nhau xô ông ra ngoài, ốm yếu kiểu đó không  cự lại mình đâu .
     Tôi hé cữa ngoắt ông vào , ông  lộ vẻ ngạc nhiên lưỡng lự , tôi phải  tận dụng hết khả năng dùng động từ Tu  Quơ để nói chuyện , nghỉa là nói tiếng Anh bằng tay , ông  run rẩy bước vào , tôi kéo chiếc ghế đặt ngay cữa , nghỉ thầm  trong  bụng , ngồi yên chổ nầy  loạng quạng là tớ xô chú mầy ra ngay  , vòng lại rót cho ông  ly cối nước sôi và hai bao trà gói của Mỹ   .
      Đôi mắt hiền từ , tiếng Thank you nho nhỏ , hai tay  run rẩy nắm chặt ly trà nóng , tôi  an tâm  làm việc vì ông ngồi yên mắt nhắm , có lẻ ông ngủ  , nhìn ông ta không thể đoán biết bao nhiêu tuổi , râu tóc lâu ngày không cắt cạo,phủ dày chiếm che hai phần ba khuôn mặt , nhìn ra cữa  khi nảy người đàn ông da đen mặt cũng dán sát kiếng, đứng yên nhìn  người bạn ngồi bên trong, có lẻ ông ta cũng muốn được vào, tôi ra dấu, ông ta gật đầu, tôi lén vợ mở cữa cho ông vào xếp ghế cho ông ngồi bên người Mỹ trắng , cũng một ly nước như vậy . Cũng một tiếng Thank you trong cổ họng .
     Nhà hàng nầy là trạm cuối trong đêm , dọn dẹp  vài ba phút nửa là xong  , hằng đêm chúng tôi ngồi nghĩ  uống ly trà Mỹ nghe  thêm một  đoạn băng mới ra về , nhưng hôm nay phải về ngay vì tuyết xuống đã quá  dày , nhìn hai người   ngủ say trên ghế , không nở đánh thức họ dậy , tôi nói với vợ:
-        Mình ngồi nghe băng chờ họ thêm 15 phút    .
                                                  ……...
    Sau đêm ấy mấy đêm liền  các khoang cữa  không người ở  vì tuyết đã  đóng băng cao  phủ  dày mặt đá  .
       Tuần sau  tại ngả tư  đường Chery và số 6  người da trắng  xuất hiện   tay cầm tấm bảng chử viết rỏ ràng :
          VETERANS  WAR  IN  VIET NAM
   NEED  HELP  WITH  EVRY THING . THANK YOU .
     Bà vợ tôi hỏi  ông ta viết chi mà  có chử Viêt nam, tôi nói ông ta là cựu chiến binh đã tham chiến bên mình , hai đứa dốc túi moi nắm tiền cắc gom lượm trong  nhà hàng , bar rượu đưa cho ông ta , ra dấu hỏi ông ta nhớ mình không , ông ta gật đầu , ra dấu ông ta đi tới đó , ông gật đầu  , chổ nầy cách chổ kia  một lốc đường .
     Việc  làm gần xong nhìn qua cữa kính thấy hai người trắng đen hôm trước dán mắt nhìn vào  , tôi mở cữa cho họ vào  chỉ cho họ ngồi vào bàn chứ không ngồi chổ củ nữa ,  tôi tin tưởng và rất quý trọng họ , một người bạn đã chiến đấu vì đất nước của mình , tôi cũng không hiểu cựu chiến binh tại sao lại ra đứng đường .
     Tôi giới thiệu  là người Việt Nam , trước cũng là lính , ông ta rất vui bắt tay nắm chặt không thả , chỉ  người đàn ông da màu kế bên  nói :
-        Ông này cũng vậy hai chúng tôi  đã ở Pleiku .
 Niềm vui dâng trào , niềm cãm thương  khó tá , phút chốc  như thân thiện lâu ngày . Chúng tôi tâm sự , ông  bập bẹ tiếng Việt  tôi bập bẹ tiếng Anh  mỏi  cả tay .
        Hằng đêm họ chờ chúng tôi  trong khoang cữa  , đêm nào chúng tôi cũng bới theo thức ăn  VN . cho  họ  , cởi mở , thân thiện , hai người đã  phụ giúp vợ chồng tôi một tay , xong việc sớm họ  dạy chúng tôi học , mỗi thầy kèm một trò  bài thi Quốc tịch chúng tôi đã ngốn một cách ngon lành  .
   Cứ mỗi kỳ lảnh  lương, cách nầy hay cách khác rất tế nhị chúng tôi tìm cách gởi cho hai anh một phân nửa số  tiền công của nhà hàng nầy , vì họ cũng đã làm việc  , hai chúng tôi  hai anh em họ tổng cọng là 4 người chia 2 số tiền lương cho phải phép công bằng  .
      Còn hai tháng nữa là ngày thi Quốc tịch ,  đêm hôm đó chỉ một mình Jhone đến ( tên  người Mỹ đen ) ông ta nói :  
-        Andrew  vào bệnh viện hồi trưa , anh ấy đã té xuống trong hàng đợi nhận thức ăn .
   Tôi hỏi Bệnh Viện nào Jhone trả lời  :
-         Andrew gục xuống xe cấp cứu đến chở đi  nên không rỏ bệnh viện nào , nhưng  anh cố gắng tìm .
     Rồi đêm hôm sau và những đêm kế tiếp Jhone không củng đến , chúng tôi vẫn bới theo thức ăn và vẫn đợi , một đêm hai đêm , một tháng hai tháng khuôn cữa kính không người nhìn vào , xong việc chúng tôi ngồi nán lại chờ cho đến khi trời sáng    .
   Mải đến hôm nay chúng tôi vẫn dỏi mắt tìm kiếm họ trên các ngả tư  , trên các khuôn mặt của những người cầm bảng đứng bên lề đường .
     Cám ơn hai người bạn đã tháp cánh cho chúng tôi trên đường hội nhập , đạt ý nguyện trong kỳ thi nhập tịch  , gia đình chúng tôi đã đoàn tụ .
     Nhà hàng đó chúng tôi vẫn tiếp tục làm   hằng đêm vẫn  nhìn qua khung cữa kính  và thầm gởi tới hai anh lời tạ ơn .
                              Phương Lâm Ngôn Nguyễn .

No comments:

Post a Comment