Thursday, December 11, 2014

Định mệnh



  Ông Thượng sĩ già Bưu tín viên la ơi ới :
-   Ông Liêm ơi ông Liêm, xuống lấy thư.
Từ  phòng ngủ Liêm  vội xuống cầu thang, vừa đi vừa suy nghĩ, ông già nầy có lộn hay không, mình làm sao có thư được, gia đình cã năm nay không thư về , không liên lạc với bạn bè  ai  biết địa chỉ mình mà gởi thư  .
  Liêm đẩy nhẹ cánh cửa phòng Ban một, trên bàn ông Thượng sĩ già một đống thư, ông thấy Liêm vào chỉ đống thư nói :
-     Tất cã  thư nầy là của Thiếu úy đó .
Liêm sửng sờ nhìn đống thư hỏi lại ông ông Thượng Sĩ :
-      Có lộn ai không Thượng Sĩ , tôi có gởi thư cho ai bao giờ đâu  mà thư đến nhiều thư như thế nầy ?
Ông Thượng sĩ trả lời :
-       Ở Đoàn mình  chỉ có một  Thiếu úy Sơn Liêm  cho nên không lộn ai được .
-       Vậy  à , cám ơn Thượng Sĩ. đợi tôi một lát, tôi  kiếm cái gì đựng, tay chân nào mà cầm cho ngạ  nó đây .
     Liêm  bước ra ngoài tìm bọc ny lông, trở lại thuồng tất cã vào  mang về phòng, nhìn thoáng qua một vài bao thư toàn là người lạ và nhiều nơi gởi  khác nhau, trong lòng cứ phân vân ,  có phải  đây là cách móc nối của địch, mình xé ra đọc hay là  đem  tất cả  giao cho ban An ninh, lở sau nầy có vấn đề  gì xảy ra trong đợn vị  mình khỏi trách nhiệm. Bỏ túm bao thư xuống sàn  định nằm để suy nghĩ thì mấy  thằng bạn  gọi đi ăn cơm trưa. Đứng dậy đi ra  khỏi phòng nhìn túi đựng thư nói thầm với chúng:
     Thôi chúng mày nằm yên đó đã tao đi ăn cơm trưa về rồi hãy tính .

     Cái bàn dài trong Câu lạc bộ  sắp sẳn sáu chổ ngồi cho mấy thằng ăn ở lỳ  trong trại, đứa nào ngồi ghế đó thành thói quen, bửa nào  có ghế trống là tìm cho ra nguyên nhân người vắng mặt ?
  Hơn tuần nay trống hai chổ,  thằng Hòa về thăm Phan Thiết,  thằng Thuận về  Huế , còn vài ba hôm nữa  hai đứa  trở lại đủ  ráp con bò lục .
      Nhìn  mâm cơm  đặt lên bàn, thằng Trung nói :
-      Tao thấy biễn vùng nầy độc nhất một thứ cá sinh sống , cho nên ngư dân họ  chỉ đánh bắt được một loại cá , tụi mình hưỡng công lao của họ, một năm 12 tháng, một tháng 30 ngày , một ngày hai bữa không khi nào thiếu cá hố , cá hố nấu canh thơm , cá hố kho mặn , cá hố chiên , mùa mưa cũng có khô cá hố đem ra trấn thủ , tao thấy bọn mình cũng sắp thành  cá hố rồi dó  . Thôi xin mời cầm đũa   mấy ông cá hố, đói lắm rồi . À !  mà khoan đã   . tao thấy thằng Liêm có vẻ buồn buồn ,  mầy đang toan tính chuyện gì ?  không muốn ăn cá hố , hay long thể bất an  rồi phải không  ?
Liêm nói lại :
-              Ừ ! cũng có chút chuyện , nhưng mà  chuyện tầm phào   thôi .
Trung nói :
-              Nhìn mặt là tao biết có chuyện liền mà , chuyện tầm phào là chuyện gì  khai mau .
Liêm nói :
-              Tao đang  định nói với mấy đứa bây , không dè mày  mò trúng .
Thằng Trung lên giọng liền :
-              Mấy đứa bây phục tài sư phụ chưa ? Tao chẩn đoán làm sao mà sai được .
Thằng Nghĩa cười nói :
-              Con gà mà gáy giữa trưa , cái bầu bên xóm mắc lừa ai đây  ? Con gà Trung nó gáy quá  , chuyện  vui buồn thế nào  ?
Liêm trả lời  .
-              Cũng chẵng  có gì  quan trọng  .
Nghỉa hối :
-              Mầy  nói  nghe  nào.
Liêm  nói :
-              Thôi  ăn cơm đã , nguội lạnh cả rồi .
Thằng Bình nói :
-              Thằng nầy cứ úp úp mở mở . Không nói thì khỏi ăn , nghe xong rồi mới ăn .
 Cả mấy đứa  đồng ý :
-              Đúng , nghe xong đã rồi mới ăn .
Liêm nói :
-              Nếu vậy thì con  xin  khai với mấy bố  , lúc nãy tao vừa nhận được một đống thư , không biết là bao nhiêu cái , nhiếu quá sức tưỡng tượng , chẵng biết là ai gởi cho tao , nhìn một vài bao thư toàn là người lạ  . Tao lo quá , khi không thư lại đến với tao một cách vô lý , tao tính ăn cơm xong sẽ  giao đống của nợ ấy cho ban An Ninh  để họ giãi quyết , đề phòng chuyện không may xảy ra . như gián điệp , địch vận ,  v.v…
Thằng Nghỉa nói :
-              Thật vậy à ! Cũng là chuyện lạ , nhưng mà thư là thư chứ có gì mà gián điệp với địch vận , Gián điệp nó gởi cho mầy một đống thư làm gì , mày  lúc nào cũng quan trọng vấn đề  , thôi giao cho  thầy  Trung  quyết định chiến trường  .
Trung nói :
-              Tao cũng nghĩ như thằng Nghĩa  ,  chuyện dễ ẹt  có gì mà tính với toán, ăn xong về lấy một vài cái thư xé ra  đọc coi thử họ viết gì trong đó rồi mới  kết luận  . Trưởng Toán mà ! Phán đoán tình hình phải  bình tỉnh và chuẩn xác  .
 Cả mấy đứa không có ý kiến , vì thằng Trung nói   đúng .
     Bữa cơm ăn trong im lặng  , có lẻ mỗi  người suy nghĩ chuyện  khó tin đó .

    Mấy anh em lên phòng ngủ của Liêm .  Liêm kéo túi đựng thư xổ ra cã  một góc  phòng , tiếng :
-              Ồ ! vang lên rập ràng  .
Bình nói :
-              Thư đâu mà loạn thế nầy , mối đứa lấy vài cái đọc thử coi sao ?
 Liêm bốc vội một lá thư , nhìn  ngoài phong bì nét chữ cứng cỏi  viết đẹp :
    Người gởi  Nguyễn  Hoàng  Giang , Địa chỉ 27 Phú Mô KonTum  .
Xé thư ra Liêm  nói :
-              Mấy đứa bây nghe tao đọc thư nầy trước , người gởi tên là Nguyễn H. Giang ở tận KonTum  , nghe đây :

-              (Kontum ngày … tháng …Năm 
               Kính thưa anh .
Sở dỉ lá thư xa lạ nầy đến với anh , vì em vô tình đọc được địa chỉ  anh rao trên mục tìm bạn bốn phương của báo Phụ Nử Ngày Nay) .

Lại cũng một tiếng  Ồ ! vang lên của mấy đứa bạn .
   Thằng Bình cắt ngang nói :
-              Té ra là vậy  , mầy đăng báo quảng cáo tìm bạn bốn phương còn làm  bộ la toắng lên nữa  .
 Liêm đưa tay ra  định giãi thích nhưng Trung ngăn  lại nói :
-              Thôi, thôi , chuyện đó tính  sau , mấy đọc tiếp  , nghe cũng hay hay  .
Liêm đọc tiếp :

-              (Chắc chắn giờ nầy trước  mặt anh thư đang đến chất chồng , không biết lá thư mỏng manh nầy có  may mắn lọt vào danh sách anh chọn để trả lời hay không . em đã cố gắng nắn nót từng nét chữ , viết cho đẹp để tạo sự chú ý của anh , đó là niềm hy vọng và cũng nghĩ rằng tất cã còn  tùy duyên  .
Vài hàng  gởi cho anh , xin chúc bình an và sức khỏe .
Rất mong một lá thư hồi âm .
Nay kính .
Nguyễn  Hoàng Giang .)

Liêm bỏ lá thư xuống và nói :
-                Cũng may không có gì , đở lo lắng ,tụi bây cũng biết rồi , có khi nào tao đọc báo đâu , hơn nữa lại là báo Phụ Nử . Chắc có thằng ông nội nào trong bọn mình quậy đây . nhưng không sao  nó thấy mình tối ngày nằm chèo queo nó giúp mình giãi trí, thôi mấy đứa bây phụ mang  thư về phòng mà đọc , liệu cách hồi âm  cho họ , tao bốc trúng thư nầy sẽ trả lời thư nầy , chỉ một lá mà thôi ,  tao nghĩ chắc còn nhiều thư  sắp đến nữa , có thư về tao phân phát cho tụi bây , còn chừa phần cho hai thằng ông nội nhà mình sắp về nữa . Tao nghĩ một trong  hai thằng ranh nhà mình chơi chứ chẵng còn ai .
Anh em  mang đống thư ra khỏi phòng, Liêm thở phào nhẹ nhỏm .

        Cuộc phiêu lưu tình cảm bắt đầu .
  Thư trả lời thứ nhất  , thứ  hai , thứ ba . Rồi thư đi thư đến viết say sưa , mỗi tuần có khi  hai thư đi hai thư về . Tình yêu trên  giấy cũng bắt đầu triển nở  mặc dù mỗi người một phương xa cách  , được    Giang cho biết Giang là  nữ giáo viên , đang dạy trường Trung học đệ nhất cấp  Kon Tum  . Giang dặn dò khi nào có dịp ghé lại Kotum,  trong giờ hành chánh thì  tìm gặp ở trường , ngoài giờ hành chánh thì đến nhà theo địa chỉ  ngoài bao thư,  thị xả  Kon  Tum bằng bàn tay đừng sợ lạc .
    Thời gian trôi nhanh hơn một năm kể từ lá thư thứ nhất , mấy lần Liêm định đi Kon Tum thăm Giang nhưng Giang cản,  vì giao thông đường bộ  không mấy an ninh . Giang hứa  sẽ về thăm Liêm trong kỳ hè sắp tới .
  

    Sáng nay nhận được lệnh Đoàn chuẫn bị  chuyến công tác vùng cao nguyên, bản doanh đóng tại  KonTum .
    Nhận tin nầy Liêm mừng quá vội  gởi điện tín báo cho Giang .
      (Tạm ngưng gởi thư , tuần sau  anh sẽ đến KonTum)

          Chiếc C.47 chao đảo nhiều vòng trên bầu trời Pleiku , nhìn qua khung cửa sổ nhỏ , bên ngoài một màu trắng dày đục , chiếc phi cơ gầm gừ như gào thét  có lẻ để xé nát  những đám mây đang bao kín bầu trời của phi trường  cao nguyên , áp suất không khí bóp nghẹt , hai màng tang nhức nhối như dao đâm , có lẻ rất khó khăn để  điều khiển  con tàu hạ cánh trong thời tiết khắc nghiệt của phi trường miền núi mùa nầy  . Bánh xe  chạm mạnh rồi đứng lại thật gấp , người ngồi trong tàu như muốn văng  về phía trước  .

      Cúi đầu chạy nhanh qua khỏi làn gió  mạnh của   cánh quạt , đến cuối phi đạo  đoàn Trực thăng nổ máy đang chờ  .
    Liêm hồi hộp không biết  sẽ đi đâu  về thị  xả KonTum hay  đến  căn cứ xuất phát nào đó ngoài biên giới .
     Vì chưa đến đây  nên không rỏ địa hình  ,  nhìn  đồng hồ đeo tay thấy đoàn trực thăng đang bay  về  hướng ba giờ và đã hạ cánh  gần 10 phút  sau đó , mừng thầm trọng bụng có lẻ là KonTum , vì hai nơi chỉ cách nhau trong ngoài 40 cây số .  anh em cho biết đây là bản doanh của Chiến Đoàn 2 Xung Kích .
    Bước xuống trực thăng  lại leo lên xe GMC .
  Xe  chạy qua  cây  cầu khá dài , nhìn xuống sông , nước chảy mạnh , quanh co khúc khuỹu , những ghềnh đá lỡm  chỡm chặn lại giòng chảy đã tạo ra những cơn nước xoáy dồn ứ, bọt  nước trắng xóa   bay phọt lên cao tràn qua  đầu những tảng đá to cao chắn đường .
   Xe đang vào thị xả , Liêm dán mắt đọc tên các con đường , ngang qua cái chợ nằm ngay giữa thị xã , ọp ẹp nhiều dảy tôn cũ , những tấm  che ny lông rách bươm  đang đùa với gió ,  mấy người Thượng đang co ro bên chiếc gùi , gà , bý ,bắp , nồi đồng , thanh la đặt thành hàng có lẻ là hàng bán ra của họ .
  Thị xã tuy nhỏ nhưng rất sạch , đúng ra  cao nguyên phải là đất đỏ , nhưng tại sao KonTum đất không đỏ mà lại  trắng hình như  đất cát , xe chạy dài theo bờ một nghĩa trang rồi  vào con lộ có hai hàng bạc hà gầy guộc , đến cổng doanh trại có bảng to đề  hai  chữ khô khan ( B 15 ) nền trắng màu sơn xanh đậm tất cã đã loang lổ tróc sơn và phai màu , chưa xuống  xe là có lệnh  :

 -   Cấm trại 100% , sau buổi cơm trưa  nhận trang bị  hành quân ,  có thể ra căn cứ xuất phát trong chiều nay .

  Vào bàn ăn ,Liêm xé vỏ  bao thuốc    ghi vội , để nhờ anh tài xế xe GMC chuyển giúp .
             Mến gởi :
        Nguyễn  Hoàng  Giang .
   Trường Trung học  Kon Tum
 (Anh đã đến  Kon Tum ,  sẽ gặp em từ ngày thứ 12 cho đến ngày thứ 15 . Bắt đầu tính hôm nay là ngày thứ một).
     Sơn Liêm .


     Đoàn trực thăng đã đưa  các Toán đến căn cứ biên phòng  Đức Lập  , căn nhà gổ tiền chế trại  giao cho anh em tạm nghĩ qua đêm , mấy toán viên chuẩn bị gọn gàng trang bị của mình , chạy không vướng , di chuyển không gây tiếng động . Các Toán trưỡng đến phòng hành quân của trại để nghe Liên toán trưởng thuyết trình chuyến  công tác  ngày mai .
 Cũng như mọi lần ,  sau khi  nhận chỉ thị của Bộ Tổng Tham Mưu  , Chỉ huy trưởng Đoàn và Liên toán trưỡng nghiên cứu không ảnh , bay tiền sát thực địa  khu vực hành quân  nhiều lần rồi mới thuyết trình chi tiết từng khu vực của mỗi toán phụ trách .  Mười hai ô vuông của tờ bản đồ 1/100.000  đã được kẻ mực đỏ  trao cho các toán trưởng .Đó là vùng công tác mười ngày của  một  Toán .
     Liêm nhận tấm bản đồ nhìn kỹ những từng chi tiết ,một màu xanh thẩm ,có nghĩa  chỉ có rừng với rừng ,  nhiều đường chỉ  đen ngoằn nghèo nằm giữa những con số ly ty đó là vòng cao của các ngọn núi .
    Liêm nhìn kỷ điễm được khoanh vòng tròn đỏ  trên bản đồ , nơi mà Liên toán trưởng chọn cho toán Liêm nhảy xuống , chung quanh đó không có một  con  suối nào , gần ô thứ  ba  của bản đồ mới có ngoằn  nghèo một màu xanh lạt , đó là dấu chỉ con suối cạn  . Như vậy mấy ngày đầu vấn đề nước uống đối với toán của Liêm rất khó khăn .
     Trước khi chấm dứt buỗi thuyết trình ,  Liên toán trưởng nhắc lại mật lệnh khi bị bắt và bị buộc phải  liên lạc với Bộ chỉ huy hay các Toán bạn thì các  Toán phải gọi đúng những gì  Đặc lệnh Truyền Tin đã ghi  .
   Ví dụ :  Đặc Lệnh Truyền tin  ghi ( Quang Trung 1)  hay  (Tư tưỡng 2  v.v… ) bình thường các Toán chỉ  dùng (Quang Trung hay Tư Tưỡng ) nếu có thêm con số đàng sau 1 ,2 , 3 gì đó thì các đài nghe  biết  máy  mang danh hiệu đó đang trong tay của địch .


        Đã hơn 9 giờ sáng, hôm nay  mặt trời lười biếng dậy, những đám mây trắng sà xuống phủ núi đồi suốt đêm qua vẫn còn lưu luyến chưa muốn chia tay .
  Sáu Toán đã sẵn sàng chờ đợi giờ N. xuất phát , một nét băn khoăn thoáng hiện lên  đuôi  mắt  mỗi anh em Toán trưởng, có lẽ ai nấy đang suy nghĩ về bải đáp của mình , biết rằng tất cã Toán viên đều già dặn với động thái cận chiến nhưng đó là thế bị động, nếu có thì đó là cuộc đọ súng rất cam go  không cân sức , thoát hiễm trong đường tơ kẻ tóc  .

  Năm chiếc trực thăng  hai vỏ trang ba vận tải quần một vòng rồi đáp nhẹ xuống sân căn cứ  . Ba  toán của Liêm, Hòa, Thuận xuất phát chuyến đầu.
Tàu vút lên rồi lao về phía trước , tốc độ bay rất nhanh và thật thấp, ngoằn nghoèo theo con suối , lên lên xuống xuống theo độ cao của từng ngọn núi , nghiêng qua nghiêng về hình như hai càng tàu đụng phải lá cây rừng .
  Với kinh nghiệm thả Toán nhiều năm , liều lỉnh , gan dạ của các anh Pilot Quenbee , họ luôn luôn loại bỏ súng phòng không, vì tốc độ bay  nhanh và thấp  đến tận cùng . Pilot trưỡng tàu qua hệ thống nội bộ báo cho Liêm biết :
-              Long hãi chuẫn bị khoảng hai phút nửa sẽ đến nhà anh .
Liêm  vừa đưa tay ra hiệu cho anh  em, thì  Trực thăng tự nhiên quay ngược  đầu về hướng xuất phát tụt  mạnh xuống như bị rơi rồi  đứng lại khẩn cấp . Hai bên thân tàu sáu bóng người lao vút ra biến mất vào rừng rậm. Tiếng trực thăng rú lên xa dần, xa dần ,  buỗi bình minh của núi rừng được trả lại sự yên tỉnh thường ngày .
  Tiếng rề rề của Liên toán trưởng thỏ thẻ  vấn an .
-              Long hãi , Long hãi OK . chứ  .
-              Good  .
-              Giữ liên lạc .
-              Ok  .
  Cần Anten bẻ quặp xuống để di chuyễn về điểm  hẹn sau hơn năm phút tạt ra khỏi thân tàu  . Anh Định Trung sĩ  Truyền tin nói nhỏ với Liêm .
-              Bên anh Hòa đang đánh mạnh , họ về tấn số riêng nên không rỏ .
 Lại có tiếng Liên Toán Trưởng  gọi :
-              Long Hải , Long hải .
Liêm nhận ống liên hợp từ tay Định  khe khẻ trả lời .
-              Long hãi nghe .
-              Gia đình anh mang tín hiệu nhận dạng và tạm thời di chuyển về hướng Chín giờ , Thần phong sắp tới , sẽ làm việc hướng ba giờ cách anh không xa .
-              Nhận rỏ .
-              Bye , giữ liên lạc .
    Liêm đưa tay rút mủ đi rừng của mình ở túi zét ba lô, ra dấu cho anh em lộn ngược lại đội lên , để cho phi công thấy  được tấm Pa nô màu da cam trên đầu  .      Ra hiệu cho Chuẩn úy Sỹ  Toán phó cùng hai toán viên Trung sĩ Trường và Trung Sĩ nhất Tác  di chuyển trước về hướng Liên toán trưởng yêu cầu .

  Hai chiếc trực thăng vỏ trang bay qua đầu họ , tiếng Rốc két vang dội cả núi rừng tưởng như trời gầm sấm sét . Cuộc kịch  chiến gay cấn như thế nào không rỏ , nhưng ngày báo cáo tổng kết  hành quân Toán của Phạm Hòa được mấy Anh Dũng Bội Tinh ngôi sao vàng. Đề nghị thăng cấp đặc cách. Chiến công được ghi :
-                Giết  nhiều địch mở vòng vây,  chiến lợi phẫm hai cây súng CKC , tinh thần quyết chiến, sáu  Lôi hổ chọi với một Trung đội địch .
 (Đã 36 năm trận   quyết tữ của Toán nầy còn vang vang , muốn rỏ chi tiết  trận quyết chiến ngoạn mục như thế nào xin liên lạc với Trưỡng toán qua dịa chỉ   hoapham@yahoo.com ) .

Toán Liêm đã di chuyển qua một ngọn đồi để lại tiếng gầm của Rốc két phía bên kía .
Chọn một điểm cao dùng ống dòm quan sát , ra hiệu cho anh  em tạm nghĩ để ngấu nghiến chút lương khô  bù trừ bữa  trưa . 
  Nhìn đồng hồ đã hơn  hai giờ chiều , Liêm lật tấm bản đồ  nói nhỏ với  Sỹ :
-              Bây giờ mình di chuyển về hướng sáu giờ , rừng già rất mau tối , cho nên khoảng một tiếng sau nơi nào có thể  thì mình dừng lại nghĩ đêm …

      Những con sóc lại  âm thầm cất bước  , đêm thứ nhất họ tựa lưng  bên những tảng  đá to  trên triền đồi , tầm quan sát không còn nửa vì những đám mây  trắng đang sà xuống che chắn lấy họ .
  Đặt cây súng nằm ngang qua bụng , Liêm miên man suy nghĩ  một ngày đã qua . Còn  Chín  ngày nữa mình  về gặp Giang , sẽ nói gì , sẽ làm gì trong buỗi gặp gở ban đầu , nghĩ tới  giờ phút đó mà  lòng Liêm run lên , mặc dầu tình yêu đã chín muồi , đã trao nhau từng nhịp thở trên những lá thư ,hơn một năm chờ đợi , chắc chắn mình sẽ  liều mạng ôm chặt  Giang cho dù đó là trường học hay tại  nhà .

   Sương  lạnh  đã ôm chặt lấy người , hai bờ vai  thấm ướt những giọt nước rơi từ các ngọn lá  rừng , trong đêm dài vắng lặng , từng chặp ,  từng chặp  tiếng đụng nhẹ vào bá súng như bước chân của các chú nai dẫm lên cành khô để báo tin cho nhau .  Bên góc rừng tiếng  chim quốc vọng lên nghe não nùng , người ta nói đó là tiếng  kêu sầu lẻ bạn , như vậy là đã quá nữa đêm . Rồi tiếng te te của con gà rừng  đâu đó vọng về báo một đêm sắp sang .
 
     Một ngày mới lại về , cùng với Sỹ Toán phó đọc kỹ tấm bản đồ , đợi sương rừng ráo trên ngọn cây cành  lá họ lại  thoăn thoắt ra đi , như những bóng ma ,  ẫn ẫn hiện hiện  từ  đỉnh  cao nầy qua khe đá nọ .
  Trách nhiệm của họ,  mỗi người lính Nha Kỹ Thuật rất nặng nề , mỗi bước chân là một sứ mạng cho Tổ Quốc , cho Độc Lập ,Tự do . Họ đem  lá gan của mình ra đọ sức vởi tử thần ,   gan lỳ  cho đến nỗi  thần chết cũng phải tránh xa .
   Tổ Quốc trên đầu họ , Trách nhiệm trên vai họ , lao về  phía trước  diệt sạch những chướng ngại để  đạt chiến thắng hầu nêu cao Danh Dự của màu cờ , sắc áo  . Họ ghiền sự hiểm nguy ,  giòng máu mạo hiểm luân lưu trong cơ thể họ thiếu gây cấn nguy hiễm là y như bợm  ghiền  thiếu thuốc .

    Hôm nay Liêm chấm một điễm  trên bản đồ. nói với Sỹ :
-              Đã qua ô thứ bảy trong  mười hai ô trách nhiệm mà chẳng  được gì .
Sỹ nói lại :
-              Lo gì  anh , mình còn hơn ba ô nữa .

 Hơn hai  tiếng đồng hồ đi vào ô nầy  . Sỹ ngồi xuống ra THỦ LỆNH   ĐỨNG  LẠI , phản ứng tự nhiên mọi người  kề vào gốc cây tay sờ lại xâu lựu đạn My Ny . Sỷ  đưa ngón tay  cái lên , đó là ám hiệu gọi toán trưởng ,  Liêm  bám từng gốc cây đến bên Sỹ , theo hướng tay chỉ về phía trước một đường ống sơn màu Ô liu to bằng bắp chân được ngụy trang rất kỷ , len qua  bụi cỏ ,lùm cây , máy bay hay không ảnh  khó phát hiện , rất nhanh Liêm rút máy Canon nhón gót  đến gần , bấm liên tục nhiều lần , rồi ra hiệu rút lui , hai anh em định vị bản đồ rồi gạch một gạch lên đó và báo  cho Liên Toán Trưỡng đang bay L19  trên trời .
 Liên toán trưỡng nhắc .
-      Long Hãi cẫn thận , coi chừng toán tuần tra  .
   Vừa dứt tiếng thì mọi người đánh hơi dược mùi khét khét của  khói thuốc . Rút nhẹ ống dòm  quan sát ,  trên  tàng lá  cách họ không xa , một vệt khói trắng mờ đang vương mắc , nhìn  sâu bên dưới   hai tên lính , một đứng một ngồi  , có lẻ chúng dừng lại nghĩ chân , khói thuốc vừa lan ra do hai tên nầy hút  , chúng đi theo đường ống   từ hướng tây   qua  hướng đông  .
 Liêm chuyển ống dòm cho Sỹ , rồi đưa qua cho Tạo .
 Liêm nói nhỏ với Sỹ  và Tạo :
-      Ngon quá  mấy ông  ơi , tôi quan sát kỹ  trước mặt   và sau  lưng , trái và phải của hai thằng nầy không thấy gì , tụi nầy là dân đi bộ chuyên nghiệp mà ngồi nghĩ thì  chắc  chắn chúng đã đi rất xa ,  hai thằng nầy từ  bên đất Miên  đi  qua ,  sẽ có hai thằng bên nầy đi lại  chúng gặp nhau đâu đó rồi quay trở lui đường cũ , thông thường tuần tra đường ống đều như vậy  .
Sỷ hỏi :
-              Anh tính sao ?.
Liêm trả lời :
-              Hai thằng nầy chỉ một mình anh Tác cũng bắt nó được rồi , nhưng mà để  gọn gàng và chắc ăn, mình  gắn đầu đạn cao su vào  súng M 79 . Sỹ một thằng tôi một thằng , bắn ngay ngực là nó nín thở , gục tại chổ .
Sỹ hỏi  :
-              Rồi sao nữa  ?
Liêm trả lời .
-              Khóa cứng mồm nó lại , nó đang ngất  chúng ta  thay nhau cỏng nó  qua bên kía ngọn núi nầy  , báo ngay cho Liên Toán trưởng biết họ sẻ yễm trợ và  triệt xuất mình ngay .

 Sỹ ngoắt thêm Thọ tới , ra thủ lệnh cho Định và Trường  sẵn sàng tác chiến ,  hai đầu đạn cao su  được  lắp vào cây M 79 .  Sỹ , với Thọ , Liêm với Tác  bốn người    bọc qua một lùm cây phục kích đón đường , dùng ống dòm kiểm tra  tình hình trước sau lại lần cuối . Liêm phụ trách bắn thằng trước , Sỹ thằng sau , hai thằng đã vào tầm đạn hiệu lực , hai cây súng siết cò ,  thằng đi trước  của Liêm phụ trách bắn tự nhiên té sấp  , viên đạn cao su đã vù vào bụi   .
Một tiếng hự của thằng đi sau bật ngữa ra , thằng trước vừa ngẫng đầu lên thì chiếc giày Bôt đờ Sô của Vỏ Sư Trung Sỹ Trần Thanh Tác dán vào cổ sát quai hàm bên trái , thân hình tên lính bật ngữa sang  bên mềm  như con bún , chắc thằng nầy khó sống vì cú đá độc chiêu nầy .  Khẩn cấp  phi tang dấu tích.
  Mồ hôi ướt đẫm áo , rất cam go sáu con mèo mới tha được hai con chuột  qua khỏi vùng quan sát của địch . Định nhân viên Truyền tin báo cáo kết quả ngay cho Liên Toán trưởng ,  Liên toán trưỡng  đã làm việc liên tục   :
-              Long Hải  mang tín hiệu  để  tôi  tìm và hướng dẫn bạn đi 
 Sáu mũ có may sẵn màu da cam chiếu sáng tín hiệu liên lạc với  phi cơ được đội lên . Liên Toán Trưỡng nói qua máy :
-              Rồi rồi thấy bạn rồi ………
-              Bây giờ bạn  đi về lại hướng chín giờ , Thần Phong đang lên , cố gắng đi  khoãng mười phút sẽ bốc bạn ở đó , giữ ký  hai bao  hàng nghe .
  Trước mặt là  một khoãng trống không có tàng cây cao , đoàn trực thăng đang vần vũ , rồi đứng lại , chiếc đầu  thả xuống một tụm  lưới  bọc hai tên tù binh   , chiếc sau  thang dây   rãi xuống những thân hình bé nhỏ  túc tắc từng nấc thang , đứa vào trong sàn tàu  , đứa treo tòng teng  đùa với gió ở độ cao của bầu trời xanh , xa xa nghe nhiều tiếng tạch tạch của súng AK .

              Như vậy Liêm đã được triệt xuất sớm hơn ba  ngày .

      Hai giờ chiều ngày thứ  tám kể từ  buỗi cơm trưa nhắn tin  hôm ấy . Trực tăng đáp xuống sân Chiến Đoàn 2 .
 Súng cá nhân và  ba lô Liêm đùa qua cho Sỹ , không tắm rửa , không thay quân phục , còn hai tiếng nữa mới tới giờ tan trường . Liêm băng ra cỗng đợi xin xe quá giang ra chợ vội  , nhảy lên chiếc xe ôm nói với người lái :
-              Làm ơn đến  trường Trung Học Kon Tum.
Người lái xe ôm nhìn  khách của mình có vẻ nghi ngờ, tóc dài trết cục , râu tua tủa , quần áo rách toe , sặc mùi mồ hôi  rất khó chịu,  ông ta  thở dài, lắc đầu .

    Xe đứng lại trước cổng trường , Liêm sửng sốt nhìn cảnh tượng  bên trong , hai  căn phòng đổ nát, mấy phòng còn lại mái tôn rách bươm như bộ quân phục trên người  Liêm đang bận,  dảy hành lang đổ sụp ,   những miếng xi măng  dình vài cọng sắt đeo tòng teng .
   Lũ bất nhân, chúng  không từ  một tội ác  dã man nào,  tại sao chúng giết học sinh vô tội, ngôi trường nầy đã làm gì nên tội mà phải ra  tàn sát   sinh mạng trẻ thơ .
    Tự nhiên Liêm chấp  tay khẫn nguyện :
-              Xin Thượng đế ban phúc lành cho mọi người .(Trong thâm tâm muốn cầu xin sự an bình cho Giang)
Liêm quay qua hỏi người lái xe ôm một câu cộc lốc .
-              Bao lâu rồi anh ?
-              Đã năm ngày rồi , chúng bắn vào đây khoảng 9 giờ , giờ học sinh đang trong lớp .
Lại tiếp một câu hỏi cộc lốc :
-              Có nhiều lắm không anh ?
-              Một thầy , một cô hơn 50 học sinh cã hai lớp, 30 học sinh bị thương đang nằm bệnh viện .
   Liêm định  hỏi  anh có biết tên cô giáo không  , nhưng không dám rồi  tự an ủi mình  , chắc không sao đâu ?
 Liêm lên xe đi tiếp :
-              Anh làm ơn cho tôi đến đường Phú Mô .
Anh tài xế xe ôm vừa chạy vừa  nói :
-              Đường nầy vừa rồi 6 cái đám, một cô giáo và 5 học sinh .
  Tay Liêm  run lên buông lỏng bụng người lái xe, như người mất hồn, chiếc xe chao đảo ,  hồi hộp quá  Liêm nói đại :
-              Chắc cô giáo tên Giang phải không anh?
-              Dạ phải .
-              Anh làm ơn đứng lại ,
Chiếc xe Honđa đứng lại bên lề cỏ . Liêm  tuột rơi xuống . Trời đất tối sầm ,  đầu nhức nhối  mặt đất như đang chao đảo , hầu như không còn cảm giác , nhưng  lòng ích kỹ cũng  vùng dậy , lòng nhủ thầm hy vọng còn thêm một Giang thứ hai nửa  . Liêm hỏi lại  :
-              Trường nầy có mấy cô giáo tên Giang .
-              Dạ chỉ có một cô thôi à .
-              Nếu vậy anh làm ơn cho tôi ra nghĩa trang, anh có biết mộ cô giáo đó không ?
-              Dạ biết , cã tỉnh đi đưa đám mà , khu nghĩa trang tỉnh mới cấp đất , hàng trên hai ngôi mộ của Thầy Cô ,  các hàng dưới    phần mộ của các em học sinh .
Liêm như cái xác không hồn đi vào nghĩa trang  , những chiếc hoa  chưa héo , ngồi xuống bên nấm mộ đất còn tươi, trong lòng trống rổng  chẵng còn chút cẫm nhận nào , trước mặt là một đống đất mới, tròng lòng là tiếng thì thầm , của những giòng tâm sự , hình ảnh một cô gái qua khuôn mặt mấy tấm hình Giang  gởi đang chập chờn, không biết Liêm ngồi đó đã bao lâu .
Người tài xế xe ôm nhắc :
-              Đây cũng không mấy an ninh, khuya lắm rồi ,  chúng ta về đi thôi , mai sẽ trở lại .
  Liêm đứng dậy thất thểu đi qua cỗng nghĩa trang ,đâu đó  bài ca ai oán  lại vẵng lên :

( … Nhưng không chết người trai khói lửa.
       Mà chết người gái nhỏ hậu phương
           ……………
        Tôi về không gặp nàng
       Má ngồi bên mộ con đầy bóng tối
           …………………
      Em ơi giây phút cuối
      Không được nghe em nói
      Không được nhìn một lần )
           Thơ Hữu Loan .
Ngôn Nguyên DCT 72 .

No comments:

Post a Comment